Tương lai của di động phải bền vững hơn, hiệu quả hơn và đáng tin cậy hơn. Do đó, Schaeffler đang đầu tư vào nhiều dự án nghiên cứu để tối ưu hóa thiết kế và phát triển mới các thành phần và hệ thống kỹ thuật số. Đối với nhà cung cấp nổi tiếng cho phân khúc ô tô và công nghiệp, ưu tiên là một nền kinh tế vòng tròn được tối ưu hóa và hoạt động hiệu quả về tài nguyên của các phương tiện đường sắt trong giao thông tốc độ cao, vận tải hàng hóa và đô thị. Là đối tác phát triển quan trọng trong lĩnh vực giải pháp vòng bi, Schaeffler không chỉ tập trung vào việc phát triển các thành phần mới mà còn cả các giải pháp kỹ thuật số.
Vòng bi trục mang tính cách mạng: TwinTandem với bi thay vì con lăn
Với dự án đầu tư TwinTandem R&E, các chuyên gia của Schaeffler đang phát triển một loại khái niệm vòng bi bạc đạn mới và báo trước một bước tiến nhảy vọt trong đổi mới vận tải đường sắt. Thiết kế sáng tạo của ổ đỡ giá đỡ dưới cùng này sẽ mở ra khả năng hoạt động có tác động tích cực đáng kể đến việc vận hành và bảo trì. Cải tiến quan trọng của TwinTandem là sử dụng các vòng bi có ma sát thấp hơn đáng kể. Do đó, nhiệt độ thấp được duy trì ngay cả ở tốc độ cao, do đó dẫn đến kéo dài tuổi thọ của mỡ được sử dụng và do đó, của toàn bộ vòng bi hộp số.
“TwinTandem hiện là một trong những dự án phát triển hứa hẹn nhất của chúng tôi,” Tiến sĩ Michael Holzapfel, Phó Chủ tịch Cấp cao Đơn vị Kinh doanh Đường sắt – Công nghiệp Châu Âu tại Schaeffler giải thích. “Thông qua việc sử dụng vòng bi, chúng tôi đang tạo điều kiện cải thiện đáng kể trong vận tải đường sắt về quãng đường đi và khoảng thời gian bảo dưỡng. Theo tính toán, xác nhận và thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi đang xem xét tuổi thọ sử dụng dự kiến lên đến ba triệu km – một sự đổi mới thực sự, đặc biệt đối với vận tải đường sắt tốc độ cao. ”
Các nghiên cứu toàn diện với công cụ tính toán Schaeffler Bearinx cũng chứng minh và đủ điều kiện giảm trọng lượng của TwinTandem lên đến 20% so với ổ lăn côn thông thường. Ngoài ra, mức giảm ma sát liên quan đến hình học là 55% đã được đo. So với gối đỡ dưới cùng có con lăn, dự kiến sẽ giảm được hơn 1,1 tấn CO2 trên một triệu km. Hơn nữa, khi được sử dụng trong các hộp trục chịu lực bên trong, TwinTandem cho phép giảm tới 30% trọng lượng của bánh xe, dẫn đến mài mòn thanh ray thấp hơn.
Tiến thêm một bước cách mạng: Tiềm năng phát triển của TwinTandem
Các chuyên gia của Schaeffler đang nghiên cứu các biện pháp khả thi để làm cho TwinTandem tốt hơn nữa về hiệu quả và tính bền vững. Một yếu tố quan trọng trong bối cảnh này là vật liệu được sử dụng. Để giảm thiểu ma sát và tối đa hóa tuổi thọ của chất bôi trơn, việc sử dụng gốm chất lượng cao để sản xuất ổ lăn có thể là một lựa chọn phù hợp. Với quan điểm bảo vệ khí hậu và các mục tiêu bền vững của Schaeffler, việc sử dụng thép xanh có khả năng đóng một vai trò quan trọng. Nhận dạng vòng bi bằng Mã ma trận dữ liệu nhằm mục đích thu hẹp khoảng cách đối với số hóa để vận tải đường sắt bền vững.
DMC cho phép sử dụng dữ liệu đo cố định để chẩn đoán tình trạng vòng bi
Cùng với giao diện tiêu chuẩn trung lập được quốc tế công nhận, GS1 EPCIS, DMC cho phép trao đổi dữ liệu giữa nhà sản xuất linh kiện, OEM và nhà điều hành đường sắt. Trong số những thứ khác, DMC cho phép dữ liệu cụ thể của phương tiện được thu thập bởi các cảm biến cố định được chỉ định kỹ thuật số cho các vòng bi được lắp đặt trong tàu và được sử dụng để chẩn đoán tình trạng của chúng. Schaeffler đã thử nghiệm thành công quy trình cụ thể này trong một dự án thử nghiệm với nhà sản xuất toa xe Stadler Rail AG và một nhà điều hành đường sắt Thụy Sĩ.
Schaeffler