Phỏng vấn Uwe Wagner, CTO của Schaeffler Group

” Tập trung vào các công nghệ bền vững “

Quá trình chuyển đổi công nghệ đang lùi lại một bước do hào quang hay chỉ cần khởi động lại với động lực lớn hơn? Uwe Wagner, Giám đốc Công nghệ của Tập đoàn Schaeffler, đưa ra câu trả lời.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng một loại virus sẽ giữ cho thế giới cạnh tranh như corona không ?

Không, tôi sẽ không có. Tôi không nghĩ rằng có ai có thể lường trước được tác động mà chúng ta đang thấy ngày nay.

Trải nghiệm cá nhân hoặc nhận thức ấn tượng nhất của bạn liên quan đến đại dịch hào quang là gì ?

Khi nhìn lại, ngay cả tôi cũng ngạc nhiên về mức độ nhanh chóng và hiệu quả của Schaeffler đối với sự phát triển nhanh chóng bằng cách quản lý khủng hoảng chuyên nghiệp. Bất chấp mọi hoàn cảnh, chúng tôi đã cố gắng duy trì hoạt động của mình và tất nhiên, chúng tôi cũng tiếp tục theo đuổi các dự án đổi mới của mình. Như một tác dụng phụ tích cực, chúng tôi đã nâng cao mạnh mẽ các kỹ năng của mình trong lĩnh vực ứng dụng kỹ thuật số, đã nỗ lực hết mình vì điều này khi cần thiết và với sự cam kết cá nhân tuyệt vời từ phía nhân viên của chúng tôi. Tôi muốn sử dụng cơ hội này để bày tỏ lòng cảm ơn tất cả các đồng nghiệp của chúng tôi đã hỗ trợ nỗ lực này. Đối với tôi, dường như sự gắn kết của đội đã tăng lên do hào quang – bất chấp sự xa cách về thể chất.

Nói về sự xa cách về thể chất: các cuộc tiếp xúc giữa người với người đã bị hạn chế. Thách thức lớn nhất mà điều này đòi hỏi là gì ?

Ngôn ngữ cơ thể, nét mặt: tất cả những điều này thường mất đi trong các cuộc gặp gỡ hoàn toàn ảo, và cùng với nó, sự đồng cảm là yếu tố quyết định trong giao tiếp. Hội nghị truyền hình giúp ích về mặt này, nhưng nó không hoàn toàn thay thế liên lạc ngoài đời thực. Đó là lý do tại sao tôi thực sự mong đợi thời gian mà các cuộc gặp gỡ thể chất sẽ ngày càng có thể trở lại. Tiếp xúc trực tiếp giữa mọi người, cả trong đời sống riêng tư và nghề nghiệp, rõ ràng là quan trọng hơn bất kỳ hội nghị truyền hình nào, cho dù nó có hoàn hảo về mặt kỹ thuật đến đâu.

Sau sự trỗi dậy của hào quang, thế giới đã ít nhiều trở nên cởi mở hơn về việc theo đuổi các phương pháp tiếp cận công nghệ đa dạng ?

Theo nhận thức của tôi, thế giới nói chung có xu hướng trở nên cởi mở hơn về sở thích công nghệ. Các nguồn lực sẵn có chắc chắn đã bị cắt giảm ở một mức độ nào đó vào lúc này. Tuy nhiên, cam kết đạt được các mục tiêu như giảm phát thải CO2 bằng cách sử dụng nhiều phương pháp tiếp cận, bao gồm các công nghệ mới như hydro như một nguồn năng lượng thay thế, có xu hướng ngày càng tăng. Các quyết định chính trị quan trọng về hỗ trợ tài trợ cho công nghệ hydro – cả ở Đức và ở cấp độ châu Âu – là những bằng chứng xác đáng. Ngoài ra, tôi thấy rằng trọng tâm chung về đổi mới đã được làm rõ nét: Những đổi mới nào xứng đáng được trao cơ hội? Những lĩnh vực nào không đáng để phát triển thêm? Ngày nay, những câu hỏi này quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là do điều kiện tài chính khó khăn hơn.Điều này dẫn đến một kích thích cạnh tranh mới tập trung vào các đổi mới.

Thế giới đã thay đổi do hào quang. Những tác động chính trong lĩnh vực bạn phụ trách là gì ?

Là một nhà cung cấp ô tô và công nghiệp, mạng lưới phát triển toàn cầu của chúng tôi là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Do sự khác biệt giữa các khu vực của đại dịch và ảnh hưởng đa dạng đến các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi phải thể hiện sự linh hoạt tối đa ở đây và hành động với tốc độ và sự nhanh nhẹn – điều mà chúng tôi đã thực hiện rất tốt. Chúng tôi duy trì hoạt động của mạng lưới phát triển toàn cầu, điều này cũng mang lại cho chúng tôi những kinh nghiệm quý báu trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi bỏ lỡ các khía cạnh của sự hiện diện tại địa phương như liên hệ trực tiếp với khách hàng hoặc thậm chí là trao đổi trực tiếp giữa các nhóm quốc tế của chúng tôi. Như đã đề cập ngắn gọn trước đây, những khía cạnh này không thể được thay thế hoàn toàn bằng các cuộc họp kỹ thuật số hoàn toàn về lâu dài. Đặc biệt là sự khởi đầu của giai đoạn này cũng rất khó khăn đối với các kỹ sư phát triển cá nhân của chúng tôi, những người phải rời bỏ nguyên mẫu của họ ở công ty và làm việc tại nhà.Nhưng các nhân viên của chúng tôi đã điều chỉnh rất tốt tình huống này. Chỉ sau một thời gian ngắn, các quy trình phát triển đã chạy như đồng hồ. Ngoài ra, chúng tôi đã phát triển các giải pháp để tiếp tục tạo mẫu và thử nghiệm tại chỗ tuân thủ tất cả các khía cạnh vệ sinh.

Số hóa đã nhận được một sự thúc đẩy do corona. Điều này đã có những ảnh hưởng gì ở Schaeffler ?

Chúng tôi đã ở vị trí rất tốt về mặt số hóa tại Schaeffler, vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng để đối phó với khủng hoảng, tất nhiên không chỉ trong nghiên cứu và phát triển. Để nêu tên một ví dụ: Nhân viên bảo trì có thể thực hiện một phần lớn công việc của họ tại nhà, ngay cả khi điều này có nghĩa là chăm sóc máy móc và thiết bị trong thế giới thực, bởi vì chúng tôi đã liên kết và ảo hóa rất nhiều thiết bị của mình. Lập kế hoạch dự án, lập trình, chẩn đoán và điều chỉnh thiết lập phần lớn có thể được xử lý từ xa. Rõ ràng, đại dịch cũng đã cho thấy rõ tầm quan trọng của số hóa trong mọi lĩnh vực của tổ chức. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình làm việc của mình ở đây.

Bạn là giám đốc công nghệ: các chiến lược tương lai đã thay đổi hoặc các lĩnh vực trọng tâm đã thay đổi ở mức độ nào ?

Tầm quan trọng của việc tập trung vào các công nghệ phù hợp đã tăng lên đáng kể. Ở đây, chúng tôi đang hưởng lợi từ chương trình đổi mới mà chúng tôi đã liên tục tiếp tục triển khai trong suốt thời gian diễn ra vòng hào quang. Nó cho phép chúng tôi so sánh các ý tưởng sáng tạo với tiềm năng thị trường và các lĩnh vực chuyên môn của Schaeffler và lựa chọn các công nghệ mà chúng tôi sẽ theo đuổi chuyên sâu hơn cho phù hợp. Tuy nhiên, corona đã không dẫn đến bất kỳ thay đổi cơ bản nào liên quan đến các xu hướng công nghệ cơ bản. Hiện đang được thúc đẩy ồ ạt, tính di động của hydro và điện là xu hướng công nghệ mà chúng tôi đã chú trọng từ lâu: Trong bối cảnh tương lai bền vững, trung tính với carbon, chúng tôi nhấn mạnh vào tiềm năng to lớn của hydro xanh. Là một nhà cung cấp ô tô và công nghiệp,chúng tôi theo dõi toàn bộ phạm vi ứng dụng – từ sản xuất hydro bằng điện phân đến các ứng dụng di động và tĩnh trong pin nhiên liệu cho đến việc sử dụng thép khử trực tiếp dựa trên hydro. Chúng tôi đang tích cực tham gia vào một số lượng lớn các sáng kiến ​​hydro để thiết lập và giúp hình thành hệ sinh thái hydro cùng với các đối tác mạnh mẽ. Với tư cách là nhà cung cấp hệ thống và các thành phần quan trọng, chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh này. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đang ở vị trí rất tốt trong các lĩnh vực khác như di động điện (xem trang 62) và robot (xem trang 78), và đã thường xuyên chứng tỏ chuyên môn mà chúng tôi đã mở rộng ồ ạt trong lĩnh vực hệ thống trong những năm gần đây .Chúng tôi đang tích cực tham gia vào một số lượng lớn các sáng kiến ​​hydro để thiết lập và giúp hình thành hệ sinh thái hydro cùng với các đối tác mạnh mẽ. Với tư cách là nhà cung cấp hệ thống và các thành phần quan trọng, chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh này. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đang ở vị trí rất tốt trong các lĩnh vực khác như di động điện (xem trang 62) và robot (xem trang 78), và đã thường xuyên chứng tỏ chuyên môn mà chúng tôi đã mở rộng ồ ạt trong lĩnh vực hệ thống trong những năm gần đây .Chúng tôi đang tích cực tham gia vào một số lượng lớn các sáng kiến ​​hydro để thiết lập và giúp hình thành hệ sinh thái hydro cùng với các đối tác mạnh mẽ. Với tư cách là nhà cung cấp hệ thống và các thành phần quan trọng, chúng tôi sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh này. Thêm vào đó, chúng tôi cũng đang ở vị trí rất tốt trong các lĩnh vực khác như di động điện (xem trang 62) và robot (xem trang 78), và đã thường xuyên chứng tỏ chuyên môn mà chúng tôi đã mở rộng ồ ạt trong lĩnh vực hệ thống trong những năm gần đây .và đã thường xuyên thể hiện kiến ​​thức chuyên môn mà chúng tôi đã mở rộng ồ ạt trong lĩnh vực hệ thống trong những năm gần đây.và đã thường xuyên thể hiện kiến ​​thức chuyên môn mà chúng tôi đã mở rộng ồ ạt trong lĩnh vực hệ thống trong những năm gần đây.

Triển vọng cho việc lái xe tự động trong tương lai là gì ?

Tại Schaeffler, chúng tôi vẫn tin rằng điều này sẽ trở thành một chủ đề nóng, mặc dù câu hỏi liệu điều này sẽ xảy ra sớm hay muộn do hào quang không dễ trả lời. Một số người chơi trong lĩnh vực này đã chuyển chủ đề này sang mức độ ưu tiên thấp hơn do những hạn chế hiện tại, trong khi những người khác đang đẩy nhanh nó vì cùng một lý do để đạt được lợi thế cạnh tranh theo cách này. Bên cạnh những cân nhắc này, có những ứng dụng trong đó lái xe tự hành sẽ đạt được lực kéo vì những lý do rất hợp lý, chẳng hạn như trong lĩnh vực vận tải nặng. Việc sử dụng các phương tiện tự hành sẽ thực sự mang lại hiệu quả ở đây. Với sáng kiến ​​drive-by-wire dựa trên Space Drive, chúng tôi sẽ có thể cung cấp công nghệ quan trọng trong lĩnh vực này.

Tình hình trong lĩnh vực công nghiệp như thế nào ?

Trong lĩnh vực công nghiệp, chúng tôi thực sự đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc thúc đẩy số hóa nhờ vào hào quang với các ứng dụng đã được kiểm chứng. Ví dụ, trong lĩnh vực Công nghiệp 4.0, với các dịch vụ dựa trên đám mây và các giải pháp giám sát điều kiện như OPTIME (xem trang 56). Bằng cách cho phép giám sát liền mạch với chi phí thấp, hệ thống plug-and-play này loại bỏ một trở ngại quan trọng. Ý tưởng chung cho đến nay là việc giám sát tình trạng có thể tốn kém – đó là lý do tại sao tới 95% tất cả các đơn vị trong một máy móc hoặc nhà máy sản xuất không được giám sát hoàn toàn hoặc chỉ thường xuyên, điều này dẫn đến rủi ro cao về việc ngừng hoạt động và ngừng hoạt động không có kế hoạch. Nhìn chung, chúng tôi muốn giúp khách hàng của mình tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao hiệu quả và tính linh hoạt của họ, và do đó, giúp họ kiên cường hơn trước những thách thức bất ngờ như corona.

Liệu có cần phải tập trung nhiều hơn vào các tình huống cực đoan như đại dịch trong các phát triển kỹ thuật trong tương lai ?

Tôi nghĩ rằng danh mục đầu tư phát triển cân bằng và đội ngũ phát triển toàn cầu của chúng tôi là những yếu tố quan trọng trong bối cảnh này. Về mặt này, vị trí của một người càng cân bằng, thì khả năng phản ứng của một người trong các tình huống ngoại lệ càng tốt. Chúng tôi đang ở một vị trí rất tốt với chiến lược đổi mới của mình tại đây và do đó sẽ duy trì nó như hiện tại.

Các cuộc thảo luận về khí hậu đã không còn được chú ý ở một mức độ nào đó do cuộc khủng hoảng hào quang, nhưng các bức ảnh vệ tinh và các phép đo không khí cho thấy các biện pháp khóa chặt có lợi cho môi trường. Rõ ràng, không ai muốn có một khóa vĩnh viễn, nhưng bạn đã xác định được tiềm năng thân thiện với khí hậu do corona gây ra ở đâu mà cũng có thể tồn tại trong tương lai?

Theo quan điểm của tôi, cuộc thảo luận về khí hậu đã không làm mất đi bất kỳ động lực nào, cả ở cấp độ chính trị cũng như ở Schaeffler: tăng hiệu quả sử dụng năng lượng, thúc đẩy quá trình khử khí và khử cacbon – những hành động này đang được theo đuổi trên toàn thế giới và tất nhiên ở Schaeffler cũng vậy. Mục tiêu quan trọng thúc đẩy tất cả những nỗ lực này là năng lượng tiêu thụ phải ngày càng trở nên trung tính với carbon. Và mục tiêu này chủ yếu cần đạt được bằng cách tập trung vào phát triển các công nghệ bền vững. Trong bối cảnh đó, việc đổi mới đội xe là một khía cạnh quan trọng không kém việc nâng cao hiệu quả của các công nghệ hiện có. Cả hai đều sẽ sớm dẫn đến kết quả tích cực. Tất nhiên, ngoài vấn đề này, điều quan trọng là phải phát triển nhận thức về lượng khí thải carbon cá nhân của chúng ta: ít đi lại, cả riêng tư và kinh doanh, tăng cường làm việc từ xa,tiêu dùng có ý thức hơn, cộng với hỗ trợ cho các khái niệm di chuyển mới là những khía cạnh có thể có lợi cho khí hậu của chúng ta.

Trên khắp thế giới, một cuộc tranh chấp phe phái đã bùng lên: Trong khi một bên muốn khôi phục lại hiện trạng tiền hào quang càng sớm càng tốt và bơm tiền vào các hệ thống hiện có, bên kia coi đại dịch là một bước ngoặt và ủng hộ việc đổi mới triệt để, mặc dù ban đầu có thể đau. Quan điểm của Schaeffler về điều này là gì ?

Chúng tôi không thấy mình có vị trí trong một trong hai trại này. Chúng tôi ủng hộ sự liên tục và quan điểm không thiên vị về công nghệ. Kịch bản 30/40/30 của chúng tôi, mà chúng tôi tiếp tục coi là thực tế và ở dạng này có thể đóng góp lớn cho quá trình khử cacbon, là một ví dụ hoàn hảo. Đối với các loại xe mới được đăng ký vào năm 2030, dự đoán 30% xe chạy hoàn toàn bằng điện, 40% hệ thống truyền động hybrid và 30% động cơ IC thông thường. Chúng tôi bao gồm các lĩnh vực hoàn toàn mới trong lĩnh vực này, chẳng hạn như trong bối cảnh hydro, nơi chúng tôi đã tập trung vào toàn bộ chuỗi giá trị từ điện phân đến pin nhiên liệu trong một thời gian khá dài.

Trong thời kỳ khủng hoảng, điểm mạnh và điểm yếu đều bộc lộ. Lĩnh vực nào được chứng minh là thế mạnh ?

Thực tế là Schaeffler là một nhà cung cấp ô tô và công nghiệp và rằng cả hai bộ phận được phối hợp hiệu quả một lần nữa được chứng minh là có lợi. Trang web Skalica của chúng tôi ở Cộng hòa Slovak là một trường hợp điển hình. Trong khi đơn đặt hàng ô tô giảm vào đầu đại dịch, chúng vẫn tương đối ổn định trên thị trường công nghiệp. Tại nhà máy Skalica, hơn 4.000 nhân viên sản xuất vòng bi kim, lồng và các sản phẩm khác cho các ứng dụng công nghiệp, cộng với các bộ phận cho hộp số, cũng như bộ căng đai và xích cho khách hàng ô tô. Bên cạnh sự khác biệt về tình hình trật tự của các bộ phận ô tô và công nghiệp, nhà máy còn phải đối mặt với một thách thức khác:Trong một khoảng thời gian ngắn, một số lượng lớn nhân viên – đôi khi lên tới 20% – đã không thể làm việc vì lý do bảo vệ chống lây nhiễm và kiểm soát vi rút corona. Để đáp ứng tất cả các thời hạn của khách hàng công nghiệp, bất chấp tình trạng thiếu nhân lực này, các đồng nghiệp từ bộ phận ô tô đã thông báo ngắn gọn và giúp duy trì hoạt động sản xuất theo cách đó. Do sự hỗ trợ nhanh chóng này, chúng tôi đã giao tất cả các đơn đặt hàng đúng thời gian. Một trong những yếu tố quan trọng trong nỗ lực này là trình độ kỹ năng của nhân viên rất cao, cộng với sự linh hoạt và sẵn sàng giúp đỡ của họ. Ví dụ này cho thấy một cách ấn tượng cách Schaeffler xếp hạng trên toàn thế giới trong thời kỳ khủng hoảng và cách thức hoạt động của tinh thần đồng đội giữa các bộ phận để cùng nhau vượt qua những thách thức. Corona đã làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa!Để đáp ứng tất cả các thời hạn của khách hàng công nghiệp, bất chấp tình trạng thiếu nhân lực này, các đồng nghiệp từ bộ phận ô tô đã thông báo ngắn gọn và giúp duy trì hoạt động sản xuất theo cách đó. Do sự hỗ trợ nhanh chóng này, chúng tôi đã giao tất cả các đơn đặt hàng đúng thời gian. Một trong những yếu tố quan trọng trong nỗ lực này là trình độ kỹ năng của nhân viên rất cao, cộng với sự linh hoạt và sẵn sàng giúp đỡ của họ. Ví dụ này cho thấy một cách ấn tượng cách Schaeffler xếp hạng trên toàn thế giới trong thời kỳ khủng hoảng và cách thức hoạt động của tinh thần đồng đội giữa các bộ phận để cùng nhau vượt qua những thách thức. Corona đã làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa!Để đáp ứng tất cả các thời hạn của khách hàng công nghiệp, bất chấp tình trạng thiếu nhân lực này, các đồng nghiệp từ bộ phận ô tô đã thông báo ngắn gọn và giúp duy trì hoạt động sản xuất theo cách đó. Do sự hỗ trợ nhanh chóng này, chúng tôi đã giao tất cả các đơn đặt hàng đúng thời gian. Một trong những yếu tố quan trọng trong nỗ lực này là trình độ kỹ năng của nhân viên rất cao, cộng với sự linh hoạt và sẵn sàng giúp đỡ của họ. Ví dụ này cho thấy một cách ấn tượng cách Schaeffler xếp hạng trên toàn thế giới trong thời kỳ khủng hoảng và cách thức hoạt động của tinh thần đồng đội giữa các bộ phận để cùng nhau vượt qua những thách thức. Corona đã làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa!chúng tôi đã giao tất cả các đơn đặt hàng về thời gian. Một trong những yếu tố quan trọng trong nỗ lực này là trình độ kỹ năng của nhân viên rất cao, cộng với sự linh hoạt và sẵn sàng giúp đỡ của họ. Ví dụ này cho thấy một cách ấn tượng cách Schaeffler xếp hạng trên toàn thế giới trong thời kỳ khủng hoảng và cách thức hoạt động của tinh thần đồng đội giữa các bộ phận để cùng nhau vượt qua những thách thức. Corona đã làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa!chúng tôi đã giao tất cả các đơn đặt hàng về thời gian. Một trong những yếu tố quan trọng trong nỗ lực này là trình độ kỹ năng của nhân viên rất cao, cộng với sự linh hoạt và sẵn sàng giúp đỡ của họ. Ví dụ này cho thấy một cách ấn tượng cách Schaeffler xếp hạng trên toàn thế giới trong thời kỳ khủng hoảng và cách thức hoạt động của tinh thần đồng đội giữa các bộ phận để cùng nhau vượt qua những thách thức. Corona đã làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn nữa!

Và làm thế nào để hợp tác với khách hàng và nhà cung cấp trong thời kỳ khủng hoảng ?

Ở đây, mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp của chúng tôi đã phát triển trong nhiều thập kỷ và dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau đã được đền đáp. Chúng tôi đã tham gia trao đổi liên tục – theo cả hai hướng: Do đó, chúng tôi có thể cùng nhau đánh giá nhu cầu của mình thực sự tốt và đáp ứng một cách linh hoạt. Điều này cũng đúng với các dự án phát triển chung.

Tóm tắt cuộc trò chuyện của chúng ta trong hai câu: “điều quan trọng mới là gì ?”

Trong những ngày này, sự linh hoạt, hiệu quả và khả năng phán đoán mạnh mẽ quan trọng hơn bao giờ hết. Do kinh nghiệm thị trường hàng thập kỷ của chúng tôi và liên kết chặt chẽ với các bên liên quan của chúng tôi, chúng tôi có thể đáp ứng một cách có hệ thống tất cả các yêu cầu và đòi hỏi, đồng thời cung cấp các giải pháp sáng tạo để đối phó với những thách thức toàn cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *